Today Thursday, 25th April 2024
Cloud Factory

The cloud knows how to get it done.

ขนมแมวเลีย ดีไหม ให้ทานแค่ไหนจึงจะดีต่อสุขภาพ?

ขนมแมวเลีย ดีไหม ให้ทานแค่ไหนจึงจะดีต่อสุขภาพ?

                เมื่อพูดถึงการดูแลเจ้านาย เหล่าทาสแมวอย่างเราๆก็มักจะหาสิ่งที่ดีที่สุดมาให้ นอกจากอาหารแมวปกติและของเล่นทั่วไปแล้ว ขนมแมวเลีย ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้านายโปรดปรานยิ่งนัก ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากนำพาทุกท่านมารู้จักขนมแมวเลียมากกันยิ่งขึ้น พร้อมทั้งปริมาณที่เหมาะสมต่อวันและข้อควรระวังต่างๆ เจ้านายจะได้กินขนมอย่างเอร็ดอร่อยโดยไม่เสียสุขภาพค่ะ

ขนมแมวเลีย อาหารทานเล่นแมว

ขนมแมวเลีย คืออะไร

                ขนมแมวเลีย จัดเป็นอาหารที่อยู่ในกลุ่มขนมหรืออาหารว่าง ส่วนประกอบก็จะคล้ายกับอาหารแมวเม็ดทั่วไป เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน สารแต่งกลิ่นและรสชาติ เป็นต้น  แต่ว่าสัดส่วนจะแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้อาหารแมวเลียนั้นให้พลังงานค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวังในการให้ ไม่อย่างนั้นนอกจากจะทำให้เจ้านายติดกินขนมแล้วยังอาจทำให้อ้วนจนเสียสุขภาพได้อีกด้วย

ปริมาณขนมแมวเลียที่เหมาะสม

                สารอาหารในขนมแมวเลียนั้นไม่ใช่สารอาหารในสัดส่วนที่ควรได้รับในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นจะให้กินเยอะไม่ได้ หากเป็นขนมหรือของกินเล่น ควรให้ไม่เกิน 10% จากพลังงานทั้งหมดที่แมวควรจะได้รับ ในข้อนี้สำหรับแมวที่หุ่นดี (ไม่ผอมเห็นซี่โครง ไม่อ้วนจนไม่เจอซี่โครงและยังเห็นเอวได้จากมุมสูง) และมีสุขภาพแข็งแรงสุขภาพแข็งแรงดีเท่านั้น ส่วนอีก 90%  เป็นอาหารหลักที่ต้องได้รับในปริมาณที่ครบถ้วน

ข้อควรระวังในการให้ขนมแมวเลีย

  • ให้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะถ้าให้มากเกินไป เจ้าเหมียวอาจจะอ้วนและมีปัญหาสุขภาพอื่นๆตามมาได้ ไม่ว่าโรคจะเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคผิวหนัง โรคข้อและกระดูก เป็นต้น
  • เลือกกิน ขนมแมวเลียนั้นมีรสชาติและกลิ่นที่ยั่วยวน ดังนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาเลือกกินได้ เมื่อเจ้าเหนียวกลายเป็นแมวกินยาก ก็จะทำให้ร่างกายได้รับโภชนาการที่ไม่เหมาะสม ก็จะอ้วนและป่วยตามมาเช่นเดียวกัน
  • ขนมแมวเลียต้องมีมาตรฐาน ก่อนจะซื้อให้หาข้อมูลของขนมให้ดี อ่านฉลากให้ละเอียดรอบคอบว่ามีที่มาที่ไปชัดเจนหรือไม่ อาหารมีส่วนผสมอย่างไรบ้าง วันผลิต/วันหมดอายุและปริมาณแคลอรี่ต่อซองด้วย จะได้ง่ายต่อการคำนวณ และเมื่อให้เจ้าเหมียวกินแล้ว อย่าลืมสังเกตดูว่าเจ้านายดื่มน้ำมากผิดปกติหรือเปล่า ถ้ามากก็แปลว่าอาจมีโซเดียมเยอะ ควรเปลี่ยนยี่ห้อ ไม่อย่างนั้นถ้ากินบ่อยๆ เจ้าเหมียวอาจเป็นโรคไตได้
  • ปรึกษาสัตวแพทย์ ในกรณีที่เจ้าเหมียวมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัด ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนจะให้กินอาหารอื่นๆ เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของเจ้าเหมียวนั่นเอง

                เหล่าทาสแมวอาจคิดว่าการให้ขนมแมวเลียถือเป็นการแสดงความรักแก่เจ้าเหมียวในอีกทางหนึ่ง แต่จะบอกว่าจริงแล้วๆมันเป็นแค่ของกินเล่นที่ให้พลังงานสูงและคุณประโยชน์น้อยกว่าอาหารหลักมาก ดังนั้นเปลี่ยนวิธีแสดงความรักเป็นอย่างอื่นจะดีกว่า ให้ทานอาหารหลักอย่างครบถ้วนเหมาะสม ให้ความรักและใส่ใจดูแลให้ดี แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

Source : https://www.perfectcompanion.com/archives/category/product-structure/animal-type/cat?lang=th

Erin Andrews